BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ “NHỮNG LỖI NGỮ PHÁP THƯỜNG GẶP

Ở HỌC SINH TIỂU HỌC LỚP 4 VÀ 5”
 
 
Với mục đích bổ trợ kiến thức và kinh nghiệm thực tế cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, giúp các em có ý thức chủ động hơn trong quá trình học tập, biết gắn những lý thuyết được cung cấp ở trường sư phạm với thực tiễn giáo dục ở trường tiểu học theo phương châm “đào tạo đáp ứng yêu cầu của xã hội”, Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sài Gòn đã phối hợp với Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 tổ chức hai buổi báo cáo chuyên đề “Những lỗi ngữ pháp thường gặp ở học sinh lớp 4, 5” do Cô Nguyễn Ngọc Hạnh, Khối trưởng khối lớp 5 - Giải nhất Viên phấn vàng Quận 1, giải Xuất sắc Hội thi GV dạy tốt lớp 5 cấp Thành phố báo cáo. Thành phần tham dự có đại diên Ban lãnh đạo khoa, các giảng viên cùng 208 sinh viên Cao đẳng năm thứ 2 ngành Giáo dục tiểu học.
 
Nội dung buổi báo cáo gồm hai phần chính.
 
Ở phần một, SV đã được nghe giới thiệu về chương trình tiếng Việt ở lớp 4 và 5. Những lỗi ngữ pháp thường gặp ở học sinh tiểu học đã được cô tổng hợp, giới thiệu và phân tích nguyên nhân, cách chữa từ thực tiễn bài làm của học sinh. Theo cô Nguyễn Ngọc Hạnh, về cơ bản học sinh tiểu học thường mắc các lỗi sau: dùng sai dấu câu; viết câu thiếu thành phần chính; nhầm lẫn lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp; không phân biệt cách trình bày lời hội thoại với lời kể; viết câu không rõ ý; liên kết câu không chặt chẽ; và dùng từ sai, không đúng nghĩa, không logic.
 
Nhận diện câu sai là một việc cần thiết, nhưng quan trọng hơn là việc sửa lỗi cho các em trong các tiết trả bài. Vai trò của người giáo viên tiểu học rất quan trọng vì phải khéo léo và chính xác giúp các em tự phát hiện lỗi sai và tự sửa lỗi của chính mình. Đối với học sinh trung bình, yếu thì ngoài sự giúp đỡ trực tiếp của giáo viên, có thể phát huy vai trò nhóm học tập, có sự tương tác giữa các bạn học giỏi với các bạn yếu hơn. Trong quá trình chữa lỗi ngữ pháp, báo cáo viên cũng lưu ý nên kết hợp chữa lỗi dùng từ, lỗi xây dựng đoạn, hay viết đoạn kết trong các bài tập làm văn của học sinh. Nhất là cần quan tâm đến những yếu tố tâm lý khi chữa lỗi cho học sinh tiểu học.
 
Phần thứ hai của buổi báo cáo là những trao đổi thú vị giữa cô Ngọc Hạnh và các sinh viên của khoa GDTH về cách trau dồi và hướng dẫn học sinh viết văn đúng và hay. Cô còn nhấn mạnh việc thổi hồn cuộc sống vào những bài tập làm văn của các em học sinh tiểu học, tránh “bệnh dùng văn mẫu” đang là một hiện tượng nan giải trong nhà trường tiểu học hiện nay. Nhằm giúp học sinh có vốn thực tế để viết văn, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã có nhiều biện pháp hiệu quả như cho học sinh tham quan thực tế Thảo cầm viên, đi thuyền trên sông Sài Gòn…Hoặc trước khi cho học sinh lớp 5 làm đề bài tập làm văn “Viết về người em gặp lần đầu tiên nhưng có ấn tượng sâu sắc nhất”, Trường đã tổ chức cho học sinh giao lưu với gương “người thực việc thực” như nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký, bạn Hữu Hạnh - học sinh khuyết tật do chất độc màu da cam ở Đồng Nai… Cô Ngọc Hạnh còn có sang kiến đọc truyện cho học sinh nghe trước giờ ngủ trưa, nhằm cung cấp cho các em những áng văn hay, bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho các em. Làm sao để viết văn hay và dạy cho học sinh viết văn hay theo nghĩa là những bài văn xuất phát từ cảm xúc chân thật và diễn đạt hay (tất nhiên là phải không có lỗi ngữ pháp) là một chủ đề thảo luận khá sôi nổi thu hút sự hứng thú của các bạn sinh viên và giảng viên.
 
Buổi báo cáo thật thú vị không chỉ bởi nội dung thiết thực, mà còn hấp dẫn bởi cách trình bày nhẹ nhàng, sinh động, dẫn chứng thực tế phong phú, nhiều kinh nghiệm quý báu của người giáo viên có hơn hai mươi năm kinh nghiệm và tâm huyết với nghề. Nhiều câu hỏi vẫn còn tiếp tục gửi đến diễn giả sau khi buổi báo cáo kết thúc. Hy vọng rằng các em sinh viên khoa GDTH sẽ rút ra được câu trả lời cho bản thân mình: cần tập trung học tập, rèn luyện những kiến thức gì, những kĩ năng nào trong những năm tháng còn ngồi trên ghế trường đại học để chuẩn bị tốt nhất cho hành trang vào nghề của mình trong tương lai. 
 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH BUỔI NGOẠI KHÓA
 
Sinh viên CGT khóa 08 ngành GDTH nghe báo cáo chuyên đề
 
Cô NGuyễn Ngọc Hạnh, giáo viên Xuất sắc thành phố, người báo cáo
 
Sinh viên Nguyễn Hoàng Yến, lớp CGT1082 đặt câu hỏi với diễn giả
 
ThS. Nguyễn Thị Mỹ Trang tổng kết buổi ngoại khóa
 
 
Đại diện sinh viên khoa GDTH tặng hoa cô Nguyễn Ngọc Hạnh
 
 
Cô ơi, em muốn hỏi thêm..., cô cho em xin địa chỉ email
 
 
Bài và ảnh: Hoàng Kim Oanh (Khoa Giáo dục Tiểu học)